Điển hình sản xuất hoa tại Thạch Thất

Đến thăm trang trại anh Nguyễn Hữu Cường (thôn Minh Nghĩa, xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất) vào những ngày tháng 4 mới thấy được sự đầu tư có hiệu quả mô hình trồng và sản xuất hoa tươi. Nếu không thực sự đam mê, mạnh dạn trong việc đầu tư sẽ chẳng có được mô hình có thể nói là đã và đang mang lại hiệu quả cao trên quê hương Thạch Thất.

Cách đây hơn 10 năm về trước, anh Cường trăn trở muốn làm giàu trên chính mảnh đất nơi quê hương mình sinh ra. Anh quyết định đi thăm quan, học tập tại các địa phương nổi tiếng trồng hoa ở Việt Nam. Những tháng ngày xách ba lô đi học tập kinh nghiệm cũng là những chuỗi ngày đầy khó khăn về kinh tế, về định hướng, cách làm…

Sau một thời gian dài xa quê, anh đã có thời gian dài trải nghiệm, học tập tại Đà Lạt, nơi có khí hậu thuận lợi về làm hoa. Sẵn có kiến thức tích lũy được sau thời gian gắn bó với cây hoa, anh quyết định về quê làm giàu.

Thời điểm anh Cường về quê làm hoa là năm 2008, được sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, từ diện tích đất của gia đình trồng lúa, hiệu quả chưa cao, anh chuyển tất cả sang trồng hoa. Cùng với 4.000 m2 đất của gia đình, anh Cường mạnh dạn thuê thêm 6.000m2 đất của các hộ dân xung quanh với mức giá tương đương 200 kg thóc/sào/năm để phát triển mô hình. Thời gian đầu gia đình gặp rất nhiều khó khăn: Do mới làm nên từ giống, vốn, thị trường còn rất khó khăn, chất lượng hoa chưa cao nên không hiệu quả. Nhưng với lòng đam mê làm giàu từ cây hoa, đã giúp anh vượt qua khó khăn, thách thức. Tổng diện tích mô hình trồng hoa của anh Cường hiện có khoảng 10.000 m2 được anh đầu tư rất bài bản. Hệ thống nhà màng được anh thiết kế hiện đại, phù hợp, hiệu quả từ khu làm đất, làm giống, trồng hoa đều được anh xây dựng rất tiện lợi và chuyên nghiệp, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, hệ thống nhà lạnh để hoa…

Anh Cường chia sẻ: “Trước đây tôi có vay vốn Quỹ Khuyến nông, nhờ có nguồn vốn phần nào cũng giúp gia đình tôi đỡ khó khăn, được đầu tư nhiều hơn, hiệu quả kinh tế mang lại cao. Hiện nay trang trại tôi đang tạo công ăn việc làm cho 7 -10 lao động tại địa phương. Trung bình mỗi tháng từ 4 triệu – 6 triệu đồng. Tôi rất mong muốn nhiều hộ dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ quỹ Khuyến nông Thành phố Hà Nội để phát triển sản xuất”.

Sau 10 năm trồng hoa, với các giống hoa như lily, lay ơn, cúc, đồng tiền, hiện nay, gia đình anh Cường đang định hướng đầu tư các giống hoa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Các sản phẩm hoa giống được anh cung cấp vào Đà Lạt, trung bình khoảng 20 vạn cây/tháng. Hoa đồng tiền chậu phục vụ cho Tết Nguyên đán năm 2020 đã có khách đặt hàng, anh đang tính toán thêm 1 số bộ giống hoa mới để đưa ra trong dịp tết như: Thược dược, violet… Hiện nay, khu trang trại của gia đình anh Cường là địa chỉ để bà con xa gần đến thăm quan, học tập.

Mô hình trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Hữu Cường là điển hình tại huyện Thạch Thất. Anh xứng đáng là tấm gương sản xuất giỏi để nhiều người học tập và noi theo./.

Nguyễn Thôn Trang – Trạm Khuyến nông Thạch Thất

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3548
Tổng lượng truy cập: 22065804