Làm giàu từ trang trại tổng hợp
Chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Tiền, xã Viên Nội (huyện Ứng Hòa) được biết đến là một hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Hiện, chị Thủy đang là chủ sở hữu của trang trại tổng hợp với thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

                    Mô hình trang trại tổng hợp của chị Nguyễn Thị Thủy cho thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Ảnh: Ánh Ngọc

Chia sẻ về cơ duyên làm giàu với mô hình trang trại tổng hợp quy mô 1,5ha, chị Thủy cho hay, trước đây hai vợ chồng mưu sinh với nhiều nghề khác nhau nhưng quanh năm vẫn nghèo túng, thiếu ăn, thiếu mặc. Thế rồi, vợ chồng chị bàn nhau ra trung tâm TP kiếm việc làm để có thu nhập trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học. Vốn chăm chỉ, chịu khó, sau 10 năm, vợ chồng chị đã dành dụm được số vốn nho nhỏ và quyết định về quê lập nghiệp.

Năm 2006, trở về quê hương, gia đình chị Thủy mua 8 sào đất cộng với diện tích đất của gia đình, tập trung cải tạo và trồng 500 cây bưởi Diễn với quy mô gần 1ha. Để có kỹ thuật trồng bưởi, chị Thủy tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm thực tế tại các nhà vườn. Nhờ nắm chắc kỹ thuật từ việc bón phân, cách xử lý ra hoa đậu quả nên năm nào vườn bưởi nhà chị cũng được mùa. Nhằm tạo khoảng cách và mật độ phù hợp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, chị Thủy quyết định tỉa bớt còn 350 cây. Đến nay, sau 12 năm, trung bình 1 gốc bưởi cho thu hoạch 60 - 70 quả, với giá bán (tại vườn) bình quân là 15.000 – 20.000 đồng/quả, mỗi năm vườn bưởi của gia đình chị Thủy cho thu nhập 250 – 300 triệu đồng.

Năm 2013, xã Viên Nội có chủ trương dồn điền đổi thửa, chị Thủy đã dồn toàn bộ diện tích ruộng của gia đình để đầu tư trồng 100 cây nhãn chín sớm. Năm nay là năm thứ hai vườn nhãn cho thu hoạch với sản lượng 5 tấn quả, hiệu quả kinh tế đạt 50 triệu đồng. Song song với trồng cây ăn quả, chị Thủy còn tận dụng khoảng đất bên dưới của vườn bưởi để chăn nuôi lợn rừng. “Tháng 9 vừa qua, gia đình tôi vừa xuất bán một lứa lợn rừng 60 con với giá 80.000 đồng/kg và 30 con lợn thịt với giá 52.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, thu lãi từ chăn nuôi 200 triệu đồng/năm” - chị Thủy chia sẻ.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Thủy còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho nhiều hộ trong và ngoài xã có nhu cầu phát triển mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, chị Thủy còn tích cực tham gia, đóng góp vào các phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Bởi vậy, trong xóm ngoài làng, ai cũng biết đến chị Thủy như một tấm gương phụ nữ, vừa làm kinh tế giỏi, vừa giàu lòng nhân ái được mọi người yêu mến.

Nguồn: Kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 946
Tổng lượng truy cập: 22065804