HÀ NỘI: CÔNG TÁC LẤY NƯỚC ĐỔ ẢI PHỤC VỤ GIEO CẤY VỤ XUÂN 2019
Đến ngày (21/2/2019), sau 03 đợt tăng cường xả nước từ các hồ thuỷ điện, thành phố Hà Nội đã cơ bản lấy đủ nước gieo cấy lúa vụ Xuân 2019.

Để bảo đảm cung cấp đủ nước đổ ải phục vụ sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết bổ sung nước từ các hồ chứa thủy điện cho hạ du hệ thống sông Hồng làm 3 đợt lấy nước, thời gian tổng cộng 16 ngày (Đợt 1 từ ngày 21/01/2019 đến ngày 24/01/2019 (4 ngày); Đợt 2: từ ngày 31/1/2019 đến ngày 03/02/2019 (4 ngày); Đợt 3: từ ngày 15/02/2019 đến ngày 22/2/2019 (8 ngày)).

Trên thực tế, để tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã quyết định thời gian trong Đợt 3 rút ngắn 06 ngày, nhưng vẫn duy trì dòng chảy trên sông Hồng ở mức trên +2,50m tại trạm thủy văn Sơn Tây (06 ngày) để các trạm bơm dã chiến trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành lấy nước.

(Hình ảnh: Trạm bơm dã chiến Phù Sa vận hành lấy nước phục vụ sản xuất vụ Xuân 2019)

Theo thống kê của các địa phương, tính đến 7h ngày 21/02/2019 trên địa bàn Thành phố đã cơ bản hoàn thành việc đưa nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2019, tổng diện tích có nước là 89.359ha, đạt 97,9% so với kế hoạch. Hiện tại, các Doanh nghiệp thủy lợi tiếp tục vận hành các công trình thủy lợi để tích nước vào ao, hồ, vùng trũng cấp nước phục vụ tưới dưỡng đối với diện tích lúa đã cấy, đồng thời cấp đủ nước cho diện tích còn lại.

Một số diện tích chưa hoàn thành việc đổ ải bao gồm huyện Quốc Oai thuộc vùng cấp nước của trạm bơm Phù Sa do Công ty Thủy lợi Sông Tích quản lý và huyện Mê Linh thuộc vùng cấp nước của trạm bơm Thanh Điềm do Công ty Thủy lợi Mê Linh quản lý. Ngoài ra, còn một số diện tích nhỏ lẻ tại các quận, huyện giáp ranh như Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh đều là các diện tích gieo cấy muộn, nằm trong khung thời vụ dự kiến của các địa phương, được cấp nước từ nguồn nước đã tích trữ trong hệ thống sông nội địa, kênh, mương… và bằng các trạm bơm dã chiến dọc sông. Hiện nay, các Doanh nghiệp thủy lợi, UBND các quận, huyện đã xây dựng và triển khai phương án cụ thể để đưa nước cho các diện tích này, đảm bảo hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa Xuân 2019. Một số diện tích chưa hoàn thành việc đổ ải do gặp một số khó khăn sau:

- Thời vụ cấy trên địa bàn Thành phố tập trung sau tết Âm lịch dẫn đến tiến độ lấy nước của một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố chậm.

- Trong cả 03 đợt xả hồ thủy điện, mực nước sông Hồng tại Hà Nội không duy trì được +2,20m như dự kiến, một số công trình dọc sông Hồng trên địa bàn không vận hành được đúng theo thiết kế:

+ Trạm bơm chính Phù Sa (thị xã Sơn Tây) và trạm bơm chính Thanh Điềm (huyện Mê Linh) không vận hành được trong suốt 03 đợt xả.

+ Mực nước tại thượng lưu cống Cẩm Đình, cống Liên Mạc thấp hơn mực nước hạ lưu nên không thể vận hành lấy nước.

- Tổng lượng mưa tháng 1/2019 và tháng 2/2019 trên địa bàn không đáng kể (17,7mm), thấp hơn nhiều so với cùng kỳ trung bình nhiều năm.

Trước một số khó khăn nêu trên, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các Công ty Thuỷ lợi và các huyện kiểm tra, rà soát phương án để đảm bảo nguồn nước đối với các diện tích có nước còn thấp hoặc đang gặp khó khăn về nguồn nước; chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, vận hành tối đa các trạm bơm dã chiến để tranh thủ lấy nước; Chủ động trữ nước vào khu trũng và hệ thống kênh mương để có đủ nước phục vụ các diện tích nhân dân cấy muộn và tưới dưỡng lúa.

 
  
(Hình ảnh: Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội, Chi cục Thủy lợi, Công ty ĐTPT Thủy lợi Sông Nhuệ kiểm tra công trình cống Liên Mạc)

Đến hôm nay (21/2/2019), sau 03 đợt tăng cường xả nước từ các hồ thuỷ điện, thành phố Hà Nội đã cơ bản lấy đủ nước gieo cấy lúa vụ Xuân 2019.

Đỗ Thị Thanh Thúy - Chi cục Thủy lợi Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10225
Tổng lượng truy cập: 22002747