Huyện Mê Linh tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội

Chiều 8/8, Huyện ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”. Tới dự và chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy.



Sau 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU, huyện Mê Linh đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được tổ chức bằng nhiều hình thức và có sự vào cuộc của toàn thể các ban, ngành, đoàn thể thuộc huyện.

Huyện đã lựa chọn đúng trọng tâm, trọng điểm, bám sát sự chỉ đạo của thành phố, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp ước đạt 1,8%, nhiều loại giống mới có năng suất, chất lượng cao được đưa vào canh tác, năng suất hầu hết các cây trồng đều tăng. Đã hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa tập trung, quy mô lớn.

Đặc biệt, huyện đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, xây dựng vùng lúa chất lượng cao quy mô từ 50 ha trở lên tại các xã: Tam Đồng, Liên Mạc, Thanh Lâm; vùng RAT xã Tráng Việt 200ha, Tiền Phong 93ha, Tiến Thắng 14ha. Riêng về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, huyện đã giảm diện tích sản xuất lúa được 5.000ha, tăng diện tích trồng cây có giá trị kinh tế cao.

Nhiều tiêu chí của huyện được quan tâm đầu tư, như: Đã đầu tư xây dựng được 47km đường liên xã, 64km đường trục thôn, 170km đường ngõ xóm, 152km đường trục chính nội đồng; xây dựng mới 13 trường học, cải tạo sửa chữa nâng cấp 60 trường học, xóa bỏ 300 lớp học tạm. Đối với tiêu chí về nhà văn hóa, từ năm 2010 đến nay, huyện đã xây dựng mới được 16 hội trường văn hóa xã, 58 nhà văn hóa thôn, nâng tổng số thôn có nhà văn hóa là 67/74 thôn, chiếm 90%.

Về tiêu chí thu nhập, tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 41,4 triệu đồng/người/năm, tăng 27,804 triệu đồng so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,4%. Công tác vệ sinh môi trường được thường xuyên quan tâm, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh 100%, tỷ lệ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 90%, 100% các xã có đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Nhờ những nỗ lực của các đơn vị, đến nay, huyện đã có 14/16 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn xây dựng NTM, trong đó, xã Liên Mạc được thành phố đánh giá là 1/50 xã tiêu biểu của thành phố. Trong năm 2019, UBND huyện đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho 2 xã chưa đạt chuẩn là Tam Đồng, Tự Lập, phấn đấu hết năm 2019 huyện hoàn thành công tác xây dựng NTM tại 2 xã này.

Từ năm 2016 đến nay, tổng kinh phí huyện đã huy động cho xây dựng NTM là 1.289 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện đã nhận được sự hỗ trợ từ quận Nam Từ Liêm gần 6 tỷ đồng để thực hiện xây dựng cơ sở vật chất văn hóa tại xã Hoàng Kim. Năm 2019 ,huyện được UBND quận Ba Đình hỗ trợ 20 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương, đánh giá cao những kết quả huyện Mê Linh đã đạt được trong thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU. Theo đó, dù thời gian đầu triển khai Chương trình số 02-CTr/TU còn nhiều khó khăn song huyện đã vượt khó đạt được kết quả đồng bộ, toàn diện. Quá trình thực hiện, huyện đã huy động được người dân và nguồn xã hội hóa chung sức xây dựng NTM.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu huyện Mê Linh cần tích cực trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất để lấy nguồn thu tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống cho người dân. Trước mắt, cần đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông, đảm bảo sáng, xanh, sạch đẹp...

Ngoài ra, huyện cần quan tâm triển khai thực hiện tốt và nâng cao hơn nữa giá trị sản xuất nông nghiệp, nhất là các mô hình chuyên canh cây trồng theo hướng VietGap để nâng cao chất lượng sản phẩm... phấn đấu đưa được những mặt hàng nông sản tiêu thụ tại các vùng miền trong cả nước và xuất khẩu.

Trong quá trình xây dựng NTM, huyện cần chú trọng công tác an toàn thực phẩm, tích cực hơn trong công tác phát triển giáo dục, bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Xây dựng các công trình văn hóa truyền thống, kết hợp phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế xã hội chung của huyện. Huyện cũng cần phát huy vai trò của người dân trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, trong đó, huy động người dân tham gia vào việc bảo vệ môi trường, trước tiên là đường làng, ngõ xóm nơi người dân sinh sống.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý, huyện cần giữ vững ổn định chính trị, phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ Đảng viên, triển khai đồng bộ các giải pháp để giữ vững an ninh quốc phòng. Tích cực thực hiện phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở. Trước mắt, huyện cần rà soát lại các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra để tích cực thực hiện, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ sớm nhất.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trao bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho 01 tập thể và 01 cá nhân; UBND huyện Mê Linh cũng khen thưởng cho 18 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích trong xây dựng NTM giai đoạn 2016-2019.

HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2395
Tổng lượng truy cập: 22002747