Kỹ sư nông nghiệp trẻ hết mình cống hiến cho quê hương

Được biết đến là một xã trung du đồi gò nằm ở phía tây của huyện Ba Vì, ngày trước, nhắc đến xã Thuần Mỹ người ta sẽ nhớ ngay đến nguồn nước khoáng nóng, đến những mẻ tằm ăn rỗi, đến những cánh đồng ngô trải dài bất tận. Ngày nay Thuần Mỹ như được khoác lên mình tấm áo mới. Không chỉ còn là thương hiệu nước khoáng nóng, Thuần Mỹ được biết đến là một trong những xã đầu tiên cán đích nông thôn mới của huyện Ba Vì và hiện đang dần xây dựng thương hiệu chuối sấy dẻo cho riêng mình.

Tìm đến chuối sấy dẻo của xã Thuần Mỹ, tôi được chỉ dẫn đến gặp Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thuần Mỹ, đó là một cô gái trẻ, dáng người nhỏ bé nhưng đầy nhiệt huyết và nghị lực - Nguyễn Thị Nụ (sinh năm 1990) là cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Gắn bó với quê hương ngay sau khi ra trường, cô kỹ sư ấy đã từng sớm tối miệt mài khắp các xứ đồng của Thuần Mỹ, đi học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế nông nghiệp khắp các vùng, cùng tham gia triển khai không biết bao nhiêu chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương. Người con gái ấy đã dành nhiều năm tháng thanh xuân tuổi trẻ để cống hiến cho sự nghiệp phát triển của nền nông nghiệp quê nhà. Kết quả của nhiều năm trời dò đường trong mớ bòng bong "trồng cây gì, nuôi con gì", cùng với sự phù hợp về đồng đất và con người nơi đây, diện tích đất trồng chuối tiêu hồng cứ dần dần mở rộng. "Bà con ở đây bán chuối thờ dịp tết được giá lắm! Bằng mấy lần trồng rau, trồng màu cậu ạ." - cô kỹ sư trẻ tâm sự. Và rồi như một lối mòn cũ, diện tích trồng chuối cứ thế mà phát triển, nhiều vườn chuối thu hoạch không đúng dịp tết cứ chất lên nhau tìm chỗ bán. Nỗi ám ảnh được mùa rớt giá lại kéo về. Một lần nữa, bạn trẻ ấy lại ngược xuôi tìm lối đi mới giải thoát cho nông dân trồng chuối, cơ duyên biết đến chuối sấy dẻo cũng từ đấy mà bén.

Có thêm nguồn thu từ việc kinh doanh điện của Hợp tác xã nông nghiệp Thuần Mỹ (viết tắt là HTXNN Thuần Mỹ), cô giám đốc trẻ mạnh dạn tổ chức đoàn thăm quan học tập kinh nghiệm, bắt tay hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ kỹ thuật, đầu tư lò sấy chuối, thu mua chuối nguyên liệu. Lúc mới hoạt động, không ít lần lò sấy nổi lửa rồi lại tắt. Trong dịp tết nguyên đán vừa qua, nhiều mẻ chuối sấy của HTXNN Thuần Mỹ không đủ để cung ứng cho thị trường. Trên đà phát triển đó, Nguyễn Thị Nụ, đại diện HTXNN Thuần Mỹ tiếp tục tìm kiếm các phương án hỗ trợ khác của Nhà nước, đồng thời bắt tay hợp tác mở rộng đầu ra cho sản phẩm cũng như vùng cung ứng nguyên liệu. Việc làm này không những củng cố cho dây chuyền chuối sấy dẻo còn non trẻ, mà còn ấp ủ nỗi niềm tìm chỗ đứng cao hơn nữa cho nông sản của quê nhà.

Đất nước ngày một phát triển, quê hương cũng dần đổi mới, những thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, dám xông pha như cô kỹ sư nông nghiệp tên Nụ ấy là một điểm sáng, là một nhân tố đánh thức giá trị tiềm ẩn của nông sản. Cùng với các cơ chế hỗ trợ của nhà nước, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự nhạy bén của giới trẻ, hy vọng điểm sáng ấy sẽ nhanh chóng phát triển và lan tỏa, mang lại hy vọng và sức sống mới cho nền nông nghiệp nước nhà./.

Nguyễn Thị Hồng – Trạm Khuyến nông huyện Ba Vì

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 173
Tổng lượng truy cập: 22014411