Xây dựng nông thôn mới ở xã Võng Xuyên (Phúc Thọ): Thành công nhờ sức dân

Xác định, xây dựng NTM là một “cuộc vận động”, là sự chung tay góp sức của người dân. Vì vậy, để cộng đồng dân cư thực sự là chủ thể trực tiếp tiến hành xây dựng NTM, xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) đã huy động người dân đóng góp sức người, sức của thực hiện nhiệm vụ này và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Sự đồng thuận cao

Võng Xuyên là một xã lớn của huyện Phúc Thọ, với diện tích tự nhiên rộng 7,37km2. Nghề nghiệp chính của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, ngoài ra có một số hộ làm kinh doanh, dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, thu gom phế liệu,... Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Võng Xuyên mới có 3 tiêu chí đạt; 5 tiêu chí cơ bản đạt; 11 tiêu chí chưa đạt đều là các tiêu chí cần nhiều kinh phí và thời gian mới hoàn thành.

Ngay sau khi được thành phố chọn là 1 trong số 15 xã điểm về xây dựng xây dựng NTM năm 2013, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lập, thẩm định, trình duyệt Đề án xây dựng NTM trên tinh thần dân chủ, lắng nghe ý kiến người dân và các chuyên gia phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng lâu dài của xã để khi thực hiện tạo được đồng thuận cao.

Sau 3 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, Võng Xuyên đã có nhiều thay đổi theo hướng đi lên. Đáng chú ý, xã đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 190,6ha, xây dựng 56 tuyến đường bờ vùng, bờ thửa dài 12,9km, 92 tuyến mương nội vùng với chiều dài 19,8km; xây dựng 14,6km đường thôn và liên thôn; kiên cố hóa 23,4km kênh cấp 3 và xây 8 trạm bơm với công suất trên 2.500 m3/giờ; làm 17,5km đường điện chiếu sáng; xây dựng và cải tạo 65 phòng học, nhà đa năng, nhà hiệu bộ, nhà ăn, mua sắm thiết bị, xây dựng các công trình phụ trợ của các trường mầm non, tiểu học, trường THCS trên địa bàn. Xã cũng đã triển khai xây nhà văn hóa thôn, trung tâm văn hóa xã và mua sắm thiết bị nhà văn hóa 5 thôn, tu bổ 2 đình, 1 chùa; xây dựng và mua sắm thiết bị trạm y tế xã đạt chuẩn.

Theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, sau 3 năm xây dựng NTM, xã Võng Xuyên đã được TP Hà Nội chấm điểm đạt 95 điểm/100 điểm và được công nhận là xã NTM giai đoạn 2011-2015.

Những kinh nghiệm quý

Qua tìm hiểu, trong quá trình xây dựng NTM, xã Võng Xuyên luôn làm tốt công tác công khai, dân chủ, tăng cường công tác tuyên truyền nên nhân dân rất tin tưởng, phấn khởi hưởng ứng các phong trào. Chẳng hạn như, trong phong trào chỉnh trang đường làng, ngõ xóm gắn với xây dựng nông thôn, đã có hơn 80 hộ gia đình tự tháo dỡ công trình thuộc hành lang đường liên xã tại cụm 3, cụm 4, cụm 11 và cụm 8b để có mặt bằng thi công các công trình mà không nhận đền bù, hỗ trợ. Nhiều công trình các hộ gia đình tự tháo dỡ lên tới gần 100 triệu đồng. Nhiều nơi, nhân dân còn tự vận động và đóng góp để xây và đạy nắp rãnh thoát nước, mua ghế đá đặt các nơi công cộng... Hay phong trào dồn điền đổi thửa, đã có hơn 200 hộ gia đình tự thực hiện giải tỏa hành lang kênh mương và mở rộng đường nội đồng để kiên cố hóa kênh mương. Riêng cụm 1, cụm 5 và cụm 6, người dân giúp 18.100m2 đất làm đường và kênh mương.

Chưa hết, để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhiều phong trào cũng được triển khai sâu rộng đem lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn xã Võng Xuyên. Đơn cử, phong trào “5 không 3 sạch": Đảng ủy xã đã giao Hội Phụ nữ xã chủ trì và được nhân dân ủng hộ tạo thành phong trào rộng khắp trên địa bàn, đồng thời được kiểm tra chấm điểm đánh giá hằng quý, hằng năm nên đường làng, ngõ xóm và nhà dân ngày càng sạch sẽ hơn, bạo lực trong gia đình đã không còn. Còn phong trào xây dựng văn hóa: Các cơ sở đều làm tốt công tác khuyến học hằng năm với mức khen thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi, đỗ vào đại học đạt trên 150 triệu đồng; thực hiện tốt việc tang theo nếp sống văn hóa...

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”, xã Võng Xuyên và một trong những điểm sáng của thành phố Hà Nội trong huy động nội lực trong xây dựng NTM. Địa phương này đã huy động nhiều ngày công lao động, vận động người dân tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng công trình phúc lợi. Đến nay, xã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu ở nông thôn về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của người dân địa phương. Những kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM của xã Võng Xuyên rất cần nhân rộng để nhiều địa phương khác cùng học tập.



Nguồn: Kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2478
Tổng lượng truy cập: 22014411