Huyện Thanh Oai: Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa

Thời gian qua, huyện Thanh Oai đã triển khai hiệu quả chương trình sản xuất lúa hàng hóa và trở thành vùng trồng lúa chất lượng cao trọng điểm của Hà Nội. Nhờ đó, Thanh Oai không những duy trì được diện tích đất lúa, đảm bảo an ninh lương thực mà còn giúp nông dân làm giàu.

 
                              Thu hoạch lúa hàng hóa bằng máy gặt đập liên hoàn tại huyện Thanh Oai. Ảnh: Ánh Ngọc

Thu nhập cao nhờ sản xuất theo chuỗi

Thời điểm này, nông dân xã Tam Hưng đang khẩn trương hoàn thành gieo cấy lúa Xuân năm 2019. Vụ này, Tam Hưng gieo cấy 720ha lúa, trong đó có 600ha lúa chất lượng cao với các giống chủ yếu như: Bắc thơm số 7, Đài thơm 8, nhóm Japonica… Theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tam Hưng Đỗ Văn Kiên, diện tích lúa hàng hóa chất lượng cao chiếm khoảng 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã. Lúa chất lượng cao cho thu nhập tăng so với giống lúa thường từ 20 - 25%. Đặc biệt, từ năm 2014, được sự giúp đỡ của Sở NN&PTNT Hà Nội, HTX đã xây dựng nhãn hiệu tập thể “Gạo thơm Bối Khê”.

Hiệu quả từ chương trình sản xuất lúa hàng hóa đã góp phần quan trọng giúp Thanh Oai hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong thời gian tới, cùng với các chính sách hỗ trợ của TP, huyện tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho phát triển các vùng lúa hàng hóa chất lượng cao.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà.

Đáng chú ý, Tam Hưng đã triển khai hiệu quả mô hình trồng lúa theo chuỗi khép kín. Năm 2018, HTX đã liên kết với Công ty CP Giống cây trồng T.Ư, Công ty CP Gạo Bảo Minh sản xuất 110ha lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau thu hoạch, các DN đã thu mua hơn 700 tấn thóc tươi cho nông dân với giá 6.000 đồng/kg. Ngoài ra, HTX còn liên kết với một số DN tiêu thụ ổn định sản phẩm gạo cho nông dân. Hiện, gạo thơm Bối Khê sau xay xát được đóng gói, có logo và nhãn hiệu, giá bán 30.000 đồng/kg gạo nếp cái hoa vàng và 18.000 đồng/kg gạo Bắc thơm số 7.

Tại xã Thanh Văn, mô hình trồng lúa chất lượng cao với thương hiệu gạo “Bồ Nâu Thanh Văn” đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế khá. Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Văn Nguyễn Huy Oánh, hiện, toàn xã có hơn 400ha trồng lúa chất lượng cao, hiệu quả kinh tế đạt hơn 200 triệu đồng/ha. Đáng nói, từ năm 2013, khi gạo Thanh Văn được xây dựng nhãn hiệu, giá trị kinh tế theo đó tăng lên, sức tiêu thụ gạo cũng tăng qua các đơn đặt hàng của các DN, trường học, bếp ăn tập thể nên nông dân phấn khởi, yên tâm sản xuất.

Ưu tiên nguồn vốn phát triển vùng lúa

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng do hiệu quả kinh tế từ cây lúa thấp thì việc thay đổi cơ cấu giống lúa là giải pháp hiệu quả huyện Thanh Oai khi vừa giữ được đất lúa vừa nâng cao thu nhập cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà cho biết, hiện, huyện đang duy trì diện tích 10.000ha trồng lúa chất lượng cao mỗi năm. Dựa trên quy hoạch phát triển vùng lúa bền vững đã được TP phê duyệt, huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao. Theo đó, huyện ưu tiên cho việc tập trung sản xuất thử nghiệm nhằm tìm ra giống lúa có năng suất, chất lượng ổn định để nâng cao hơn nữa hiệu quả canh tác cho nông dân. Bên cạnh đó, huyện bố trí nguồn kinh phí để các xã tăng cường mở các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức và kỹ thuật canh tác giống lúa mới cho nông dân. Cùng với đó, huyện tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các HTX chuyên về sản xuất các sản phẩm lúa, gạo đặc trưng cũng như mạng lưới liên kết HTX.

Đối với các xã đã hình thành vùng sản xuất lúa và có thương hiệu, huyện phối hợp với các sở, ngành có chính sách thu hút DN tham gia đầu tư sản xuất lúa theo hướng VietGAP, hữu cơ. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng Thủ đô và trong nước và hướng đến xuất khẩu tới các thị trường thế giới trong tương lai.

Nguồn: Kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7569
Tổng lượng truy cập: 22002747