Lan tỏa nếp “sống xanh” ở Đan Phượng
Những năm qua, phong trào giữ gìn thôn xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được nhiều địa phương huyện Đan Phượng tích cực triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao các tiêu chí nông thôn mới theo hướng nâng cao, kiểu mẫu. Điển hình trong số đó là xã Song Phượng.

 

Đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp tại xã Song Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Lâm Nguyễn

Sự tham gia tích cực của Nhân dân

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, người dân tại các ngõ xóm thuộc thôn Tháp Thượng (xã Song Phượng) đã tham gia kẻ vẽ 35m đường tranh bích họa; quét vôi ve trên 1.000m2 tường; cải tạo đường, rãnh thoát nước dài 250m. Cùng với đó là duy trì chăm sóc, trồng mới hàng trăm chậu hoa, cây cảnh. “Điều đáng khích lệ khi kinh phí thực hiện đều được huy động từ nguồn xã hội hóa. Người dân địa phương chỉ đóng góp ngày công lao động” - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tháp Thượng Bùi Văn Trường cho biết.

Tương tự, tại thôn Thống Nhất (xã Song Phượng), công tác xã hội hóa trong chỉnh trang môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp cũng được đẩy mạnh. Riêng trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022, người dân trong thôn đã đóng góp hàng chục triệu đồng để mua sắm chậu hoa, cây cảnh trang trí tại ven các tuyến đường, ngõ xóm. Đặc biệt tại thôn Thống Nhất, lần đầu tiên camera an ninh đã được lắp đặt, giúp thôn xóm trở nên an toàn, văn minh hơn.

Tại hai thôn khác của xã Song Phượng là Thuận Thượng và Thu Quế, người dân cũng tích cực tham gia đóng góp nguồn lực xã hội bảo vệ cảnh quan môi trường. Hơn 50m đường tranh bích họa, hàng chục chậu hoa được bố trí trên những tuyến đường, ngõ xóm ở thôn Thuận Thượng. Tại thôn Thu Quế, bà con các xóm: Cầu Chợ, Ba Chạ, Dân Chủ… cũng đóng góp hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang cảnh quan, môi trường nông thôn, giúp đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch, đẹp...

Lấy sức dân để lo cho dân

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Song Phượng Bùi Văn Đức, để khích lệ sự tham gia của đông đảo người dân các thôn, xóm, từ năm 2017 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Đan Phượng, địa phương thường niên tổ chức cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Sau 4 năm được tổ chức, cuộc thi đã mang đến sức lan tỏa lớn, huy động được sự tham gia, ủng hộ và nguồn lực đóng góp lớn trong Nhân dân.

Sự chung tay, ủng hộ sức người, sức của từ các tầng lớp Nhân dân đã góp phần mang lại diện mạo nông thôn kiểu mẫu ngày một khang trang cho miền quê ven dòng sông Đáy. Nhưng quan trọng hơn cả là thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân đã thay đổi tích cực, trân trọng, gìn giữ, phát huy những thành quả đạt được.

Để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Song Phượng sẽ huy động sự tham gia của các cấp, ban ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp Nhân dân đối với phong trào “Giữ gìn thôn, xóm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện thường xuyên, lâu dài.

Phó Bí Thường trực Đảng ủy xã Song Phượng Bùi Văn Đức cho biết, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo chuyển về biến về nhận thức, ý thức của mỗi người dân đối với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn. Huy động nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự đồng thuận trong Nhân dân với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”; phấn đấu hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Căn cứ các tiêu chí quy định tại Quyết định số 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3475/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, xã Song Phượng đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ở 3 lĩnh vực gồm: Y tế, văn hóa, GD&ĐT; còn lại 4 lĩnh vực đang phấn đấu về đích năm 2022 gồm: Môi trường, du lịch, tổ chức sản xuất và an ninh trật tự.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7083
Tổng lượng truy cập: 22076432