Khởi sắc diện mạo vùng quê Phúc Thọ
Sau 10 năm nỗ lực xây dựng, huyện Phúc Thọ vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đây không chỉ là vinh dự, tự hào của cán bộ và nhân dân huyện Phúc Thọ mà còn là sự đóng góp hiệu quả vào phong trào xây dựng NTM của toàn thành phố Hà Nội. Đây cũng là tiền đề để cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Phúc Thọ tiếp tục xây dựng diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc trong giai đoạn mới.


 

Phúc Thọ trang hoàng cờ hoa rực rỡ trên các tuyến đường

 

Thay đổi nhanh, toàn diện

 

Về Phúc Thọ vào dịp kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021) và 135 năm Ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2021), chúng tôi thấy rõ sự vui mừng, phấn khởi, niềm vinh dự, tự hào của người dân nơi đây khi chính thức được công nhận đạt chuẩn NTM. Bà Nguyễn Thị Hương, xã Ngọc Tảo hồ hởi chia sẻ: “Từ khi xã và huyện Phúc Thọ bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, nhất là thực hiện cuộc vận động “3 sạch” (nước sạch, môi trường sạch, nông nghiệp sạch) đã góp phần đưa xóm, làng đổi mới, khang trang, “sáng - xanh - sạch - đẹp”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã tốt hơn trước đây rất nhiều. Sản xuất, dịch vụ nông nghiệp phát triển, điện, đường, trường trạm được đầu tư đáp ứng nhu cầu của người dân…”.

 

Không riêng Ngọc Tảo, người dân ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Phúc Thọ đều phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông đến từng thôn, xóm, làm đường điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh, làm làng quê thêm trù phú, đổi mới. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Kim Phương, đến nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn của huyện được bê tông hóa đạt 100%, đường ngõ xóm đạt 98,2%, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. 100% diện tích sản xuất nông nghiệp luôn được tưới tiêu chủ động. Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Điểm sáng trong bức tranh xây dựng NTM của huyện Phúc Thọ đó là phát động xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu về cảnh quan môi trường và cuộc thi “Giữ gìn đường, làng, ngõ, xóm, thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

 

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, là huyện thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, từ một huyện có xuất phát điểm thấp, kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển..., với sự quyết tâm cao độ và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện, sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình, huyện Phúc Thọ đã có nhiều nỗ lực, bứt phá đi lên. Đến nay, tốc độ tăng giá trị các ngành chủ yếu bình quân trong 10 năm đạt 9,1%; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 350 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 52 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh 100%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 58,5%; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,91% giảm 111 hộ đạt 185%. Diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, góp phần đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân địa phương. Cùng với những khởi sắc về kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; vóc dáng của huyện NTM đang trên đà phát triển toàn diện trên tất cả các mặt.

 


Huyện tập trung đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trọng tâm là phục vụ Chương trình xây dựng Nông thôn mới

 

Tạo bứt phá mới trong giai đoạn mới

 

Phúc Thọ hôm nay đang khoác lên mình “tấm áo mới”, diện mạo NTM khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trong huyện. Tiếp nối những thành quả đã đạt được, huyện Phúc Thọ đã và đang hoạch định những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đến năm 2025, huyện có hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương.

 

Theo hướng đi này, song song tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM và huyện đạt chuẩn NTM (trong đó chú trọng tiêu chí về sản xuất, môi trường, bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM), Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp dân huyện Phúc Thọ tiếp tục đoàn kết, thống nhất tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, hướng đến xây dựng đô thị hóa nông thôn. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn, huyện đã rà soát, đánh giá các xã theo tiêu chí NTM nâng cao theo quy định tại Quyết định số 4212/QĐ-TTg ngày 20/8/20218 của UBND thành phố Hà Nội và Hướng dẫn số 434/HD-SNN ngày 21/12/2012 của Sở NN&PTNT Hà Nội. Trên cơ sở rà soát, đánh giá các tiêu chí, huyện thống nhất, giai đoạn 2021-2025, tập trung nguồn lực xây dựng 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2022, huyện phấn đấu có 2 xã (Võng Xuyên và Hát Môn) đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã còn lại (Thọ Lộc, Phụng Thượng, Tam Hiệp, Tích Giang, Vân Phúc) phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào các năm 2023, 2024 và 2025.

 

Nói về những mục tiêu trên, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho hay, thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, không dừng lại với kết quả đạt được về xây dựng NTM, mà tiếp tục xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, huyện tăng cường xây dựng các mô hình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường như sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn, khai thác tối đa tiềm năng diện tích đất bãi ven sông. Thực hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; có kinh tế - xã hội phát triển, khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, môi trường sinh thái trong lành, bản sắc văn hóa đặc trưng được giữ gìn, phát huy để tạo ra những bứt phá mới trong giai đoạn mới, góp phần đưa quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 8907
Tổng lượng truy cập: 21987443